ACUD hợp tác cùng DELPHI IMM (CHLB Đức) trong Ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) xây dựng cơ sở dữ liệu Quy hoạch Việt Nam

Ngày 16/8/2017, Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Đầu tư và Xây dựng ACUD đã phối hợp với Chuyên gia công ty Delphi IMM - CHLB Đức tổ chức buổi họp trao đổi kinh nghiệm về Quản lý dữ liệu lập quy hoạch xây dựng bằng hệ thống thông tin địa lý (GIS).

Hiện nay công tác lập, thực hiện, quản lý QHXD và phát triển đô thị ở nước ta có những tình trạng bất cập. Hồ sơ lưu trữ thường được thực hiện bằng thủ công, không có hệ thống, dễ bị thất lạc, khó được cập nhật thường xuyên và đôi khi không đầy đủ, không chính xác... gây không ít khó khăn cho công tác quản lý đô thị nói chung. Vì vậy, cần phải có một phương pháp quản lý mới, hiện đại và hiệu qủa.

Qua kinh nghiệm của thế giới và một số dự án quản lý ứng dụng GIS trong nước, thấy rằng việc sử dụng hệ thống thông tin địa lý GIS trong việc lập, thực hiện, quản lý quy hoạch và phát triển đô thị là rất hiệu qủa. Tuy nhiên, việc ứng dụng GIS trong quản lý đô thị ở nước ta còn có những vấn đề sau :

 - Thuận lợi:

            + Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, đặc biệt là ngành Công nghệ thông tin

 - Khó khăn:

            + Đội ngũ cán bộ có trình độ vận hành hệ thống còn ít.

            + Các thông tin đưa lên thường ở lĩnh vực nhạy cảm do đó việc cập nhật thường khó khăn

Với kinh nghiệm thực tế khi tham gia vào một loạt các đồ án Quy hoạch xây dựng (quy hoạch xây dựng Vùng, quy hoạch chung đô thị, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, quy hoạch điểm dân cư nông thôn,…). Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Đầu tư và Xây dựng ACUD ( ACUD) đã từng bước nhận thấy hệ thống thông tin địa lý (GIS) là một công cụ hữu ích trong việc tích hợp hệ thống cơ sở dữ liệu gắn kết với bản đồ, tiến bộ này đã được áp dụng rộng rãi tại nhiều nước phát triển. Việc áp dụng hệ thống GIS vào lĩnh vực quy hoạch xây dựng sẽ giúp đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thiết kế, là công cụ đắc lực cho các ban, ngành, địa phương trong việc quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch.

Do vậy ngày 16/8/2017, ACUD đã đã phối hợp với Chuyên gia công ty Delphi IMM - CHLB Đức tổ chức buổi họp trao đổi kinh nghiệm về Quản lý dữ liệu lập quy hoạch xây dựng bằng hệ thống thông tin địa lý (GIS).

Tham gia buổi họp có đại diện Công ty ACUD: TS. Hán Minh Cường - Chủ tịch hội đồng quản trị, chuyên gia TS. Phạm Hữu Đức- Chuyên gia cao cấp, Ths. Bạch Ngọc Tùng – Trưởng phòng quy hoạch  và đại diện phía công ty Delphi IMM có ông Rolf Lessing – Giám đốc công ty, Ông Ralf Puchert, Ông Mario Stutzki - Chuyên gia. 

Rolf Lessing – Giám đốc Delphi IMM: Giới thiệu về công ty và chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng GIS  tại CHLB Đức

Trong buổi họp hai bên đã trao đổi các kinh nghiệm thực tế trong công tác chuẩn hóa cơ sở dữ liệu GIS trong đồ án quy hoạch; Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về nhà ở tại các địa phương; Xây dựng cơ sở dữ liệu hiện trạng phát triển đô thị (địa hình, địa chất, sử dụng đất, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, môi trường, mô hình số độ cao,…); ngoài ra hai bên còn chỉ ra những bất cập tồn tại thực tế tại Việt Nam và đưa ra hướng giải quyết khi đưa ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong các công tác lập, thực hiện và quản lý QHXD đô thị. Vì nếu có dữ liệu đầy đủ, chính xác thì đồ án QH mới có chất lượng và hiệu quả, từ đó việc quản lý cũng dễ dàng hơn.

Hai bên chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm

Buổi làm việc kết thúc tốt đẹp, đại điện hai công ty thống nhất hợp tác với nhau, để từng bước Xây dựng hệ thống GIS vào lĩnh vực quy hoạch xây dựng tại Việt Nam.

Hai bên chụp ảnh lưu niệm